Thân Hữu Đồng Công - Hải Ngoại

Giáo Hội Hiện Thế - Thời Khoảng 6-8/11/2023

Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa từ Nhã Điển thủ đô Hy Lạp chiều Thứ Tư mùng 8/11/2023,

Trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Tg1 của Ý được phát vào thứ Tư 01/11 vừa qua, Đức Thánh Cha đã nói về một số đề tài: Thượng hội đồng, phụ nữ trong Giáo hội, đức tin, sự độc thân linh mục, lạm dụng trong và ngoài Giáo hội. Về các cuộc chiến đang diễn, ngài tin tưởng “sự khôn ngoan của con người” sẽ ngăn chặn sự leo thang của chiến tranh.

Trước hết về các cuộc chiến tranh đang diễn ra, đặc biệt ở Trung Đông, một lần nữa Đức Thánh Cha khẳng định: mọi cuộc chiến đều là một thất bại. Chiến tranh không giải quyết được điều gì cả. Tất cả đạt được chỉ nhờ hoà bình và đối thoại. Nhắc lại buổi cầu nguyện cho hoà bình tuần trước, Đức Thánh Cha nói thêm rằng thế giới đang trải qua những giờ phút đen tối. Kể từ năm 1945, hết thất bại này đến thất bại khác, bởi vì chiến tranh vẫn chưa bao giờ dừng lại. Nhưng vấn đề nghiêm trọng nhất vẫn là ngành công nghiệp vũ khí. Ngày nay đầu tư tạo ra nhiều thu nhập nhất là sản xuất vũ khí.

Mặc dù tình hình chiến tranh hiện nay ở khắp nơi có nguy cơ leo thang với mức độ toàn cầu nhưng Đức Thánh Cha tin tưởng “sự khôn ngoan của con người” sẽ ngăn chặn được các cuộc chiến.

Theo chiều hướng tích cực của ĐTC và hiệp thông cầu nguyện cho "sự khôn ngoan của con người" trong giai đoạn lịch sử thế giới càng văn minh và nhân bản nhân quyền càng hận thù sát hại nhau hơn bao giờ hết hiện nay, chúng ta tiếp tục theo dõi tình hình Giáo Hội Hiện Thế trong mấy ngày qua ở những đường links sau đây:

GIÁO HỘI


HIỆN THẾ

Số người thiệt mạng ở Palestine đã lên tới 1 vạn

Xung đột ở Gaza : Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp

Một tháng xung đột Israel – Hamas : Thủ tướng Israel từ chối ngừng bắn

Người Do Thái 'chiếm lấy' tượng Nữ thần Tự do ở New York, đòi ngừng bắn ở GazaThủ tướng Israel nêu điều kiện chấm dứt chiến sự với Hamas

Dải Gaza: ‘Nghĩa địa trẻ em’ theo đúng nghĩa đenDân thường thương vong ở Gaza trong 1 tháng nhiều hơn 20 tháng chiến sự UkraineKhúc cua định mệnh của Israel và Hamas

Thủ tướng Netanyahu: Israel sẽ quản lý an ninh Dải Gaza vô thời hạn

Một tháng chiến sự Israel-Hamas rung chuyển "chảo lửa" Trung Đông

Gaza: Lãnh đạo 18 tổ chức Liên Hiệp Quốc và phi chính phủ kêu gọi ngừng bắn

Đại sứ Palestine ‘hài lòng’ với lập trường của Việt Nam về cuộc chiến Israel-Hamas

Tình cảnh bên rìa xã hội của người Palestine tha hương ở Ai Cập

Căn cứ quân sự Mỹ bị tấn công dồn dập ở Trung Đông

Số người thiệt mạng ở Palestine đã lên tới 1 vạn

GAZA, Thẩm Quyền Palestine (NV) – Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, các cuộc tấn công của Israel giết chết hơn 10,000 người tại Gaza và làm bị thương hơn 25,000 người khác, Bộ Y Tế thẩm quyền Palestine cho biết hôm Thứ Hai, 6 Tháng Mười Một.

Số người chết tăng vọt do cuộc oanh tạc của Israel gồm có hơn 4,100 trẻ em, theo Bộ Y Tế Gaza, vận hành dưới bàn tay của Hamas. Dữ kiện của Bộ Y Tế Gaza không thể được kiểm chứng độc lập, nhưng phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn Tướng Patrick S. Ryder, thừa nhận hôm Thứ Hai rằng “chúng tôi biết được con số lên tới hàng ngàn.”

Tháng trước, Tổng Thống Joe Biden tỏ ra nghi hoặc về số người chết do Bộ Y Tế Gaza đưa ra mà không đưa ra lời giải thích. Tuy nhiên, số liệu thống kê của cơ quan này được coi là đủ tin cậy để Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trích dẫn trong bản phúc trình công bố năm nay đề cập tới các cuộc xung đột cũ.

Người dân Palestine kéo một đứa trẻ khỏi đống đổ nát sau cuộc oanh kích của Israel hôm 7 Tháng Mười Một, 2023 ở Rafah, miền Nam Dải Gaza (Hình: SAID KHATIB/AFP/Getty Images)

Sau phần phát biểu của Tổng Thống Biden, Bộ Y Tế Gaza công bố danh sách gồm có tên, tuổi, giới tính và mã nhận dạng của tất cả những người mà họ tính trong số người chết, ngoại trừ 281 người không thể nhận dạng hài cốt. Danh sách này gồm có thân nhân trong nhiều gia đình, trong đó có 88 người nằm trong một đại gia đình.

Ngay cả trước khi có các cuộc xung đột gần nhất, hơn hai triệu người ở Gaza, khoảng một nửa trong số đó là trẻ em, bị mắc kẹt do lệnh phong tỏa lãnh thổ của Israel kéo dài 16 năm. Sau khi Hamas phát động tấn công khủng bố ngày 7 Tháng Mười, làm hơn 1,400 người mất mạng và hơn 240 người bị bắt cóc, Israel tiến hành chiến dịch quân sự vì mục đích nhổ tận gốc nhóm dân quân.

Tin tức cập nhật nghiệt ngã về số thường dân thiệt mạng được đưa ra khi Gaza vừa thoát khỏi tình trạng cắt đứt liên lạc lần thứ ba, trùng hợp với các đợt oanh kích của Israel.

Hôm Thứ Hai, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc một lần nữa kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, vẽ nên một bức tranh thảm khốc. “Gaza đang là mồ chôn trẻ nhỏ,” Tổng Thư Ký António Guterres nói với các phóng viên.

“Hàng trăm bé gái và bé trai được cho là thiệt mạng hay bị thương mỗi ngày,” ông Guterres nói. “Nhiều nhà báo đã thiệt mạng trong khoảng thời gian bốn tuần, hơn bất kỳ cuộc xung đột nào trong ít nhất ba thập niên qua. Có nhiều nhân viên cứu trợ của Liên Hiệp Quốc mất mạng hơn bất kỳ giai đoạn nào có thể so sánh được trong lịch sử tổ chức.”

Trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công, Không Lực Israel trút hơn 6,000 trái bom xuống Dải Gaza, bao phủ khu vực có diện tích gần bằng một nửa thành phố New York City.

Hôm Thứ Hai, ông Guterres cho biết vụ không kích đã tấn công “thường dân, bệnh viện, trại tỵ nạn, thánh đường Hồi Giáo, nhà thờ và các cơ sở của Liên Hiệp Quốc, gồm có cả những nơi trú ẩn.”

Giới chức Israel tới nay vẫn phản đối lời kêu gọi từ Liên Hiệp Quốc, các nhóm viện trợ quốc tế và những người biểu tình ở Israel cũng như trên toàn thế giới về việc ngừng bắn nhân đạo. Tuy nhiên, việc ngừng bắn ngày càng trở nên ngàn cân treo sợi tóc, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nói, chỉ ra điều mà ông cho là “sai phạm rõ ràng” trong luật pháp quốc tế từ cuộc xung đột. (TTHN)